Công ty Vận tải Hà Lan tiên phong Ứng dụng “Hợp đồng điện tử”

Ngày đăng: 22/04/2020

Phần mềm nhà xe | Phần mềm chăm sóc hành khách nâng cao thương hiệu | Phần mềm xe khách | Phần mềm cho lái xe khách đón trả khách | Phần mềm hàng hoá cho xe khách | Phần mềm hợp đồng điện tử, vé điện tử cho xe Hợp đồng và hợp đồng du lịch..

 

Thời gian qua, các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn khi quản lý loại hình xe hợp đồng vận chuyển hành khách. Khắc phục vấn đề này, ngày 17-1-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô, có hiệu lực kể từ ngày 1-4-2020. Là doanh nghiệp vận tải hành khách lớn nhất tỉnh Thái Nguyên, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan tiên phong ứng dụng công nghệ để các cơ quan chức năng quản lý, giám sát.

Hành khách trải nghiệm dịch vụ trên xe của Hà Lan

 

Công ty Hà Lan có ứng dụng riêng để khách đặt xe, thanh toán điện tử và hợp đồng điện tử được kết nối về công an, cơ quan thuế, ngành GTVT.

 

 

Minh bạch hoạt động

Nhiều năm qua, loại hình xe hợp đồng lách luật chạy như tuyến cố định (thường gọi là xe Limousine), cạnh tranh không lành mạnh, làm cho các cơ quan quản lý như thuế, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông gặp không ít khó khăn trong kiểm soát số lượng phương tiện, lượng khách, hợp đồng, lộ trình xe và doanh thu của doanh nghiệp. Khắc phục những bất cấp này, Nghị định 10-2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tạo hành lang pháp lý, cho phép loại hình xe hợp đồng được sử dụng cả hợp đồng bằng văn bản giấy và hợp đồng điện tử; đồng thời doanh nghiệp phải kết nối để truyền dữ liệu về các cơ quan chức năng để quản lý, kiểm tra bất kỳ lúc nào.

Với quan điểm minh bạch hoạt động và giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt kịp thời, đầy đủ bức tranh tổng thể về loại hình xe hợp đồng, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan (Công ty Hà Lan) đã tiên phong đầu tư nguồn kinh phí lớn để hoàn thiện hệ thống công nghệ, ứng dụng hợp đồng điện tử và kết nối với cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Mạnh Hà Giám đốc công ty Hà Lan đứng giữa

 

Giám đốc Công ty Hà Lan, Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Thay vì cách quản lý thủ công, chúng tôi minh bạch hoạt động của mình cách áp dụng hợp đồng điện tử kết nối về công an, cơ quan thuế, ngành giao thông vận tải. Chỉ cần qua điện thoại sẽ biết được tất cả các thông tin từng chuyến xe, hành trình, từng khách trên xe, qua đó sẽ kiểm soát được các vấn đề liên quan an toàn, doanh thu, nộp thuế. Lệnh điều xe, giao dịch chuyển khoản, lộ trình cũng được thực hiện bằng các giải pháp công nghệ”.

 

Ứng cho cho phép hành khách theo dõi được xe và ký hợp đồng điện tử online thanh toán QR Code

 

Ở góc độ doanh nghiệp công nghệ, Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui, Phan Bá Mạnh chia sẻ: “Để áp dụng hợp đồng điện tử, doanh nghiệp buộc phải minh bạch về mặt vận hành, bởi dữ liệu hợp đồng điện tử có điểm khác biệt là theo thời gian thực, nghĩa là khi xe của Công ty Hà Lan bắt đầu xuất phát, lập tức dữ liệu chuyến xe được gửi ngay lên cơ quan thuế và cơ quan chức năng khác. Khi đó, dữ liệu từng chuyến xe, từng hành khách, lộ trình sẽ được truyền theo thời gian thực để quản lý”.

Thái Nguyên là trung tâm về y tế, giáo dục ở các tỉnh trung du bắc bộ, nhiều khu công nghiệp, đầu mối giao thông nên có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải, trong đó vận tải hành khách diễn ra sôi động. Với quan điểm hoạt động minh bạch, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, ngay khi Nghị định 10-2020 được ban hành, Công ty Hà Lan là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chủ động làm việc, đề xuất với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, kết nối liên thông hợp đồng điện tử. Khi hợp đồng điện tử liên thông với cơ quan chức năng, tất cả hoạt động kinh doanh được giám sát, quản lý chặt chẽ.

 

 

Để quản lý hiệu quả xe hợp đồng

Mặc dù Nghị định 10-2020 có nhiều quy định chặt chẽ về kinh doanh vận tải, nhưng Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui, Phan Bá Mạnh thẳng thắn cho biết: “Hiện còn đang thiếu cơ chế để dễ thực hiện hợp đồng điện tử đối với vận tải, như chưa có quy định về chữ ký điện tử với mỗi cá nhân. Mỗi khi hành khách đi xe, doanh nghiệp phải tạo chữ ký điện tử cho cá nhân hành khách để hoàn thiện về mặt pháp lý. Vì vậy, cần có cơ chế để đơn giản hóa việc xác nhận chữ ký hợp đồng điện tử của người dân. Những quy định này hầu như chưa có nên doanh nghiệp đang phải mày mò tháo gỡ từng việc nhỏ, nhất là về pháp lý”.

Vụ trưởng Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng: “Nghị định 10-2020 đã tạo khung pháp lý vững chắc, quản lý và giám sát đối với hoạt động kinh doanh sử dụng công nghệ, nhất là đối với loại hình xe hợp đồng. Doanh nghiệp sẽ phải cung cấp nền tảng bảo đảm khả năng truy cập vào dữ liệu những xe vận tải đang tham gia trong mô hình. Lộ trình cho xe hợp đồng sẽ được kiểm soát và lưu lại, truy xuất trong trường hợp thanh tra, kiểm tra. Đây là một hình thức dùng công nghệ để hậu kiểm thay vì tiền kiểm”.

 

“Nghị định quy định thiết lập cơ sở hạ tầng để dùng chung dữ liệu giữa các bộ, ngành. Dữ liệu quản lý kinh doanh vận tải sẽ được kết nối, chia sẻ với Bộ Công an để phục vụ xử phạt, cơ quan thuế để quản lý nghĩa vụ thuế. Thông qua việc thu đúng, thu đủ thuế đối với loại hình này cũng đóng góp tích cực giúp minh bạch hóa thị trường vận tải. Bộ GTVT đã triển khai xây dựng Thông tư hướng dẫn Nghị định 10-2020 sớm hơn tiến độ yêu cầu”, ông Ngọc cho biết.

Để hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là loại hình xe hợp đồng vận chuyển hành khách được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn giao thông, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, núp bóng xe hợp đồng chạy tuyến cố định, Giám đốc Công ty Hà Lan, Nguyễn Mạnh Hà chia sẻ: “Hợp đồng điện tử nếu được áp dụng rộng rãi trên toàn quốc, tiền thuế từ hoạt động vận tải hành khách hàng ngày của các doanh nghiệp sẽ tự động nộp vào Kho bạc Nhà nước qua hệ thống thanh toán điện tử. Khi có hợp đồng điện tử, dữ liệu hợp đồng sẽ được truyền về các cơ quan chức năng và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành liên quan, tạo hiệu quả trong quản lý, giám sát, kịp thời chấn chỉnh vi phạm phát sinh”.

 TRẦN DUY - BÁO GIAO THÔNG

 

Phần mềm nhà xe | Phần mềm chăm sóc hành khách nâng cao thương hiệu | Phần mềm xe khách | Phần mềm cho lái xe khách đón trả khách | Phần mềm hàng hoá cho xe khách | Phần mềm hợp đồng điện tử, vé điện tử cho xe Hợp đồng và hợp đồng du lịch..